วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

วิเคราะห์สายอาชีพ CROSSGUN

                    สายอาชีพที่มีระยะโจมตีปรกติที่ไกลกว่าธนูสั้นเล็กน้อย มีรูปแบบการโจมตีได้ทั้ง 3 ระยะ ระยะประชิด(สกิล Hollow Shot) ระยะกลาง(ยิงปรกติ) และระยะไกลสุดแม็พ (สกิล Massive Impact) ค่อนข้างแตกต่างจาก ธนูตรงโจมตีได้รัวกว่า และความคล่องตัวในการหลบสูง เหมาะสำหรับคนที่ชอบเล่นตัวละครทีมีการโจมตีจากระยะไกล





ค่าต่างๆที่มีผลกับอาชีพ Cross Gun
ค่า Balanced มีผลต่อการโจมตีที่สูงขึ้นของ Cross Gun สายอาชีพนี้อย่างชัดเจนที่สุด ด้วยค่า Bal เริ่มแรกในอาวุธปืนทุกชนิดจะต่ำมาก เมื่อทำค่า Bal ให้ได้  90 จะสามารถทำดาเมจได้สูงมาก
                                                                       
                  คำอธิบายรูป Bal น้อยค่าโจมตีต่ำอย่างเห็นได้ชัด Bal สูงค่าโจมตีสูงขึ้นทันที
                                                                               
ค่า Attack ค่าที่สำคัญรองลงมาจากค่า Bal เป็นค่าที่สำคัญสำหรับสาย Cross Gun มากแต่ไม่จำเป็นต้องมีสูงมากนัก แต่ก็ควรมีให้มากกว่าพลังป้องกันของ Boss ในด่านที่เราเข้าไปเพื่อให้ทำการโจมตีเข้า Boss โดยส่วนมากแล้วขั้นต่ำที่ควรจะทำได้คือ Atk 14,000

                 คำอธิบายรูป ค่าอื่นเยอะแต่พลังโจมตี Atk ไม่พ้น Def บอสก็ยิงไม่เข้า


ค่า Critical ค่าสำคัญรองลงมาสามารถทำให้เพิ่มความรุนแรงสำหรับสกิลต่างๆ เช่น Massive Impact ที่ใช้แล้วติด Crit เมื่อไหร่ละก็สะใจมากๆ แต่ค่านี้จะไม่มีผลเลยกับการยิงโจมตีปรกติ และท่า Bolt Strome

                                         คำอธิบายรูป  คริเมื่อไหร่มีเฮ

ค่า Atk spd มีผลกับการออกท่าทางทั้งหมดของตัวละคร ยิง หลบ โหลดกระสุน ***แต่ไม่มีผลกับการโหลดสกิล*** ยิ่งค่า Atk spd เยอะยิ่งทำให้ยิงได้ไวและ Stamina หมดไวยิ่งขึ้น ต้องระวังเหมือนกัน

         คำอธิบายรูป  ยิงไว ค่าStamina ลดฮวบฮาบต้องคอยกดยาเร่ง Stamina ช้วย


สายที่เล่นแบ่งออกเป็นสามสายได้แก่
สาย Balanced + Attack  Bal 90 Atk 20k+ สายโจมตีรุนแรงเพียวดาเมจ แต่ตัวบาง มักจะนิยมใส่ Explosive ES และ Maelstrome ES คู่กันในอาวุธ ส่วนชุดนั้นจะไปเน้นที่สกอ Well-Balanced ES และ Enthusiastic ES

สาย Balanced + Critical Bal 90 Critical 70+ สายโจมตีเน้นสกิลรุนแแรง อาวุธจะใส่ Twinkling ES และ  Maelstrome ES ส่วนชุดจะไปใส่สกอ Master ES , Well-Balanced ES และ Enthusiastic ES

สาย Balanced + Atk spd Bal 90  Atk spd 50+ สายนี้จะเน้นความคล่องตัวของตัวละคร ยิงไว โหลดกระสุนไว SP ขึ้นไวแต่ Stamina จะหมดไวมาก อาวุธจะใส่เป็น Leopard ES และ Valor ES คู่กัน ชุดจะเป็น Well-Balanced ES และ Enthusiastic ES ส่วนประดับจะเป็น Fast ซัก 1-2 ชิ้น แล้วแต่จะโม Atk spd จะอยุ่ที่ประมาณ 50ต้นๆ เป็นสายที่ตัวละครบางที่สุด

                    อาจจะมีคนที่เล่นนอกเหนือจากนี้ ที่อาจะเล่นสายป้องกันมากกว่าโจมตีก็มี แล้วแต่ความชอบและความถนัดของแต่ละคน ก็ประยุกต์ใช้และปรับแต่งให้เหมาะกับแบบที่ตนเองชอบเอาละกัน

ข้อมูลสกิลคร่าวๆ
สกิล Passive ติดตัว

 Cross Gun Mastery
สกิลติดตัวที่ทำให้ลดน้ำหนักของอาวุธ Cross Gun และทำให้ใช้ อาวุธ  Cross Gun เลเวลสูงได้

Armed & Dangerous
เมื่อโหลดกระสุนในจังหวะสุดท้ายติด จะทำให้กระสุนช่วงแรกของการโจมตีจะทำให้ได้รับบัพโจมตีกระสุนช่วงแรกเป็นการโจมตีที่รุนแรง อีกทั้งยังได้รับ Stamina คืนเป็นจำนวนหนึ่ง

 Reload
เพิ่มจำนวนกระสุนสำหรับการโจมตีขั้นพื้นฐาน หรือเพิ่มจำนวน max กระสุนก่อนที่จะรีโหลด

Insight
ทุกๆการโจมตีของกระสุนนัดที่ 7 จะโจมตีได้รุนแรงขึ้น

 Bolt Revolver


 Spin Smash
ท่าสแมชโจมตีต่อเนื่องจากการกลิ้ง ใช้ในการโจมตีศัตรูหรือสิ่งกีดขวางรอบๆ รวมทั้งยังสามารถเพิ่มระยะการหลบเพิ่มขึ้น (ระหวางที่ใช้ท่านี้ถ้าโดนโจมตีจะไม่ล้ม)

สกิล Active กดใช้

 Hand Bomb
สกิลปาระเบิดมือไว้ใช้สำหรับ Break-Off ได้ดีมากๆ เมื่อกดใช้สกิลจะเป็นการปาระเบิดมือลงไปที่พื้น หลังจากนั้นต้องเล็งยิงให้โดนระเบิดมือนี้ถึงจะมีดาเมจจากการระเบิด ควรที่จะเอาสกิลนี้ย้ายมาจากช่อง slot เดิม ไม่งั้นจะมีปัญหาเวลากดทราน เนื่องจากระบบเซ็ทให้ทับกันไว้

ข้อดี
มีความรุนแรงในการ Break สูง
ข้อเสีย
-ระยะสั้นและต้องกดเล็งยิงเพื่อให้ระเบิด
-ควบคุมทิศทางระหว่างขยับได้ยาก(เนื่องจากเวลาเดิน แล้วปาระเบิด ระเบิดจะไปชนตัวขณะที่ขว้างออกไปทำให้ไปคนละทิศกับที่ได้กะระยะไว้)

 Hunting Party
เมื่อทำการโจมตีจะสามารถเพิ่มอัตราการเร่ง SP ขึ้นมาจากเดิมอีกเล็กน้อย มีผลกับทั้งปาร์ตี้
ใช้ 1 เกจ SP มีผลในระยะเวลาสกิล 30 วินาที

ข้อดี
เป็นบัพเร่งการเพิ่ม SP ให้กับปาร์ตี้เมื่อทำการโจมตี

 Hollow Shot
สกิลหลักที่ใช้หากินของ Cross Gun เป็นสกิลเคลียร์มอนด้านหน้าแบบเป็นกลุ่มที่มีการโจมตีที่รุนแรงและเคลียร์มอนได้ไวกว่าสายธนูเนื่องจากว่าไม่ใช้ SP มีแค่ค่าคูลดาวน์สกิลเท่านั้นซึงก็แค่เพียง 6 วิทำให้ใช้ได้บ่อยและต่อเนื่องมาก

ข้อดี
-พลังทำลายที่รุนแรง
-คูลดาวน์สกิลสั้น
ข้อเสีย
-ระยะหวังผลที่แคบและแลกกับการโดนโจมตี
-ต้องระวังเรื่องของการใช้สกิลต่างพื้นที่เช่น ยิงจากบนเนินลงที่ต่ำจะทำให้ระยะสกิลผิดเพี้ยน


 Perforate
ปืนยิงทะลุทะลวงมีระยิงที่ไกลกว่าระยะยิงปรกติและรุนแรง มีจำนวนกระสุนที่ใช้ได้ 4 ครั้ง ระหว่างที่ยิงจะทำให้ตัวเรากระเด็นถอยหลัง คูลดาวน์ 10 วินาที ใช้ SP 2 เกจ

ข้อดี
-ระยะยิงที่ไกลและทะลุทะลวงสูง
-เมื่อยิงออกไปจะทำให้เราถอยจากระยะมอนที่เข้ามาโจมตีออกไปได้เรื่อยๆ
ข้อเสีย
-ระหว่างที่ใช้สกิล ถ้าไม่ยิงให้หมด 4 เม็ดระหว่างนั้นจะไม่สามารถกดกินยาเพิ่มพลัง หรือยาแคชได้เลยเป็นข้อเสียที่ต้องระมัดระวังมาก
-เมื่อยิงออกไปจะทำให้เรากระเด็นออกจากพื้นที่ที่กำหนดและเสียจังหวะต่อเนื่อง


 Six Shooter
เป็นสกิลที่โจมตีได้อย่างรุนแรง สกิลนี้เป็นการโจมตีต่อเนื่อง ที่กระสุนนัดแรกจะเป็นธนูระเบิดไปปักที่เป้าหมายจำนวน 6 นัด และนัดที่ 2 จะเป็นการยิงเพื่อเข้าไปจุดชนวนให้ระเบิดทันที กระสุนนัดที่ 2 ไม่จำเป็นที่จะต้องโดนก็ได้เนื่องจากไม่มีดาเมจถ้าเกิดไม่โดน กระสุนที่ยิงออกไปปักเป้าหมายแรกก็จะระเบิดเองใน 10 วินาที บางทีการยิงนัดที่2 จะค่อนข้างไปคนละทิศคนละทางบ่อยเพราะฉนั้นไม่ต้องคิดมาก สามารถประยุกต์ใช้โดยการยิงนัดแรกลงพื้นเพื่อกำหนดจุดระเบิดแทนมอนที่วิ่งไปวิ่งมาแทน คูลดาวน์ 10 วินาที ใช้ SP 2 เกจ

ข้อดี
-มีความรุนแรงค่อนข้างสูง
ข้อเสีย
-ต้องอยู่ในระยะยิงทีไม่ห่างมาก ถึงจะเล็งให้โดนทั้ง 6 นัดเนื่องจากระสุนค่อนข้างกระจายออกเป็นวงกว้าง
-ระหว่างที่ใช้สกิล ถ้าไม่ยิงไม่ครบ 2 ครั้งระหว่างนั้นจะไม่สามารถกดกินยาเพิ่มพลัง หรือยาแคชได้เลยเป็นข้อเสียที่ต้องระมัดระวังมาก
-ระหว่างออกสกิลยิงคร้งที่2 ถ้าโดนโจมตีระหว่างนั้นจะไม่ล้มทำให้ได้รับดาเมจต่อเนื่องทำให้อาจตายได้

 Bolt Strome
สกิลสาดปืนกลความรุนแรงสูง มีความถี่ในการออกสกิลไวมาก เป็นสกิลที่ตั้งป้อมนั่งยิงแล้วทำดาเมจอย่างต่อเนื่องเป็นจำนวน 30 นัด คูลดาวน์ 1 นาที ใช้ SP 3เกจ

ข้อดี
-ความรุนแรงสูง
-ระหว่างที่ตั้งป้อมถ้าไม่โดนการโจมตีที่รุนแรงจะไม่สามารถแคนเซิลได้
-ระยะโจมตีไกลกว่าปรกติ
-คูลดาวน์ไม่นานมากสามารถใช้ได้ดี
ข้อเสีย
-ระยะที่ไม่ไกลมากสำหรับ Raid Boss ที่มีขนาดใหญ่
-ระยะเวลาโหลดสกิลนาน กว่าจะใช้สกิลจบนาน
-ไม่ติดคริติคอล
-ระหว่างออกสกิลถ้าโดนโจมตีระหว่างนั้นและไม่ล้มจะทำให้ได้รับดาเมจต่อเนื่องทำให้อาจตายได้ สามารถกลิ้งยกเลิกสกิลเพื่อหลบออกมาได้
-เป็นสกิลที่เสี่ยงต่อการใช้ SP ฟรีและไม่คุ้มค่ามากที่สุด เช่น บอสพ้นระยะ ,ทำดาเมจได้ไม่ครบเนื่องจากบอสหลบไปมา, โดนโจมตีล้มขณะที่โจมตีทำให้สกิลยกเลิก

 Massive Impact
สกิลโจมตีที่รุนแรงที่สุดของ Cross Gun ดาเมจประมาณ 20k+ถ้าติดคริจะทำดาเมจได้ 30k+ ข้อเสียคือคูลดาวน์ที่นานถึง 3 นาที ใช้ SP 4 เกจ แต่ถ้าเปลี่ยนห้องจะรีเซ็ทคูลดาวน์ใหม่ทันที สามารถประยุกต์ใช้โดยการยิงลงพื้นเพื่อกำหนดจุดระเบิดแทน แค่รัศมีระเบิดก็สร้างดาเมจเท่ากับยิงโดนตรงๆ แต่ถ้ายิงพลาดนี่มีร้องเสียดาย

ข้อดี
-พลังโจมตีรุนแรงมาก
-ระยะโจมตีที่ไกลมากกกกกสุดจอ
-รัศมีพลังทำลายล้างค่อนข้างกว้าง สามารถกวาดมอนที่มากองกันเป็นกลุ่มได้รวดเดียว
-เมื่อพ้นวาร์บห้องสกิลจะรีเซ็ทใหม่ ใช้ได้บ่อยขึ้น
ข้อเสีย
-ใช้เวลาในการโหลดสกิลนาน
-ใช้ SP ทั้งหมดทีมีคือ 4เกจ
-คูลดาวน์ที่นานถึง 3นาที
-เล็งยิงพลาดคือจบ
-สิ่งก่อสร้าง อุปกรณ์ หรือพื้นที่สูงต่ำกีดขวางทำให้ระเบิดก่อนถึงเป้าหมาย

                          คำอธิบายรูป  ลากมอนมารวมเป็นกอง แล้วใช้สกิลตายยกฝูงในทีเดียว


วิธีการโหลดสกิล
                    การโหลดสกิลจะคล้ายกับการร่ายสกิลของอาชีพ Evie คือ กดเมาส์ซ้ายค้างไว้ หรือกดค้างละปล่อยให้ลงล็อค จะอธิบายการกดไว้ 3 วิธีเพื่อไปประยุกต์ใช้ดังต่อไปนี้

รูปแบบที่ 1
เป็นการโหลดสกิลที่ไวที่สุด ใช้การกดเมาส์ซ้ายค้างให้ตรงจังหวะแล้วปล่อย ทำแบบนี้ไปเรื่อยจนถึงขั้นที่ 3 ข้อดีของการกดแบบนี้คือจะใช้เวลาในการโหลดสกิลแต่ละขั้นไวมาก แต่ข้อเสียก็คือถ้าไม่ชิน กดพลาดจะทำให้การโหลดสกิลถูกแคนเซิลได้ วิธีการดูง่ายๆให้ดูที่ด้านล่างถ้ากดเมาส์ซ้ายลงล็อคละให้ปล่อยเมาส์คลิกซ้าย ถ้าจะไปขั้นต่อไปให้กด คลิกเมาส์ซ้ายค้างอีกที

                            คำอธิบายรูป ลงล็อคโหลดสกิล 1 ขั้น จะเป็นแสงประกาย

รูปแบบที่ 2
เป็นการโหลดสกิลที่มีความไวปานกลาง ง่ายต่อการที่จะไม่หลุดแคนเซิลสกิล ใช้การกดเมาส์ซ้ายค้างจนกว่าจะได้สกิลขั้นที่เราต้องการ ข้อดีของการกดวิธีนี้คือกดง่ายมากไม่ต้องใช้เทคนิคอะไร แค่กดค้างอย่างเดียว แต่รูปแบบนี้บางทีจะกดใช้ไม่ได้ในกรณีที่ลงปาร์ตีกับฝรั่งแล้วแล็คมากๆ

                                  คำอธิบายรูป สกิลโหลดไปเรื่อยๆไม่มีสะดุด

รูปแบบที่ 3
เป็นการโหลดสกิลที่มีความไวช้าที่สุด แต่ชัวว์มากที่สุด วิธีการคือนำ Icon Skill ไปวางไว้บนแถบ Skill Slot ด้านซ้ายบนสุด สามารถประยุกติใช้ในกรณีที่มี Cut Screen ก่อนถึงบอสได้ หรือใช้ในกรณีที่ลงปาร์ตีกับฝรั่งแล้วแล็คมากๆ กดสกิลยังไงก็ไม่ติดวิธีนี้จะทำให้กดใช้สกิลได้ชัวว์มาก

                    คำอธิบายรูป นำ Icon  Skill ไปวางไว้บนแถบ Skill Slot ด้านซ้ายบน

คำอธิบายรูป กดก่อนเข้า Cut Screen  ช้วยให้เตรียมพร้อมในการใช้สกิล เมื่อตัดฉากไปเจอกับบอส

รูปแบบบัคที่พบเจอในสายอาชีพ
-ระหว่างกดใช้สกิล Six Shooter  เมื่อโจมตีนัดแรกไปแล้วถูกโจมตี จอ Skill Slot จะมืดหมดทำให้กดใช้อะไรในช่อง Skill Slot ไม่ได้เลย แก้ไขได้ด้วยการกดยิงสกิล Hollow Shot  1 ที
-ระหว่างกดใช้สกิล Hollow Shot หรือ Hunting Party แล้วยิงกระสุนไม่ออก ให้ใช้การกดกลิ้ง 1 ทีเพื่อแก้อาการบัคยิงกระสุนไม่ออก
-โดนโจมตีขณะที่ยิงสกิล Massive Impact จะทำให้แคนเซิลคูลดาวน์สกิล Massive Impact และทำให้ยิงได้อีกครั้ง อันนี้คงจะเป็นบัคที่ดี ^^
-ช่องระเบิดมือทับกับช่องทราน และสกิล Fissure ของร่างทราน แก้ไขโดยการนำสกิลระเบิดมือ และ สกิล Fissure ไปไว้ช่องอื่นที่ไม่ใช่ช่องสุดท้ายของ Skill Slot
-กระสุนหมดแม็ก แล้วใช้สกิล Bolt Strome จะทำให้เป้าเป็นสีเขียว และยิงกระสุนไม่ออก แก้ด้วยการโหลดกระสุนก่อนที่จะใช้สกิล

                    ฟากทิ้งท้าย คนเขียนบทความอาจจะไม่ได้เป็นผู้เล่นที่เก่งอะไรมากมาย แต่ก็อยากจะแชร์ประสพการณ์และความรู้ที่มีให้กับผู้ที่ติดตามอ่านและชอบในอาชีพปืนได้รู้ อาจจะมีผิดผลาด ตกหล่นก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ ขอให้ผู้อ่านเอาไปประยุกต์ใช้ได้ตามความเหมาะสม และขอให้ GL N HF โชคดี และมีความสุขกับการเล่นเกมส์ แล้วเจอกันใหม่กับบทความหน้า เรือมหาสมบัติ

                                                                              บทความโดย : lbaramos












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น