Karok โดยภาพรวมเป็นตัวละครที่มีระบบการเล่นที่สมบูรณ์แบบเพราะไม่ว่าจะเป็นการโจมตี หรือการป้องกัน และการเอาตัวรอด Karok สามารถเอาตัวรอดได้ในทุกสถานการณ์และมีความคล่องตัวสูงรวมถึงสกิลบัพต่างๆที่ช่วยส่งเสริมทั้งตนเองและปาร์ตี้ โดย Karok จะแบ่งออกเป็น 2 สายคือ ซุง (Battle Pillar) และ สนับ (Cestus)
ใน Guide นี้ผู้เขียนขอใช้ "คำศัพท์ง่ายๆ" ไม่ขอใช้ "คำทางการ" ใดๆทั้งสิ้นและจะอธิบายเฉพาะ Skill ที่จำเป็นและควรอัพเท่านั้นเพราะว่าในเกมส์ได้อธิบายไว้หมดแล้ว
**นอกจากนี้ผู้เล่นต้องหาแนวทางและสไตล์การเล่นของตนเองด้วย
**ซุง และ สนับ จะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันออกไป
สไตล์การเล่นของ Karok นั้น ทั้ง 2 สายจะคล้ายคลึงกันแต่จังหวะการเข้าตีและจังหวะการหลบจะไม่เหมือนกันส่วนความยากง่ายนั้นขึ้นอยู่กับทักษะของคนเล่นด้วยคะ
**Karok ที่ดีต้องมีสกิลดังต่อไปนี้ เพราะฉะนั้นพวกเราชาว Karok ทุกคนต้องอัพให้เต็ม
Clash : เป็นสกิลที่ทำให้เราจับบอสให้เพื่อนรุมกระหน่ำดาเมจใส่บอสรัวๆ
**ปล.เรื่อง Clash นั้นอยู่ที่ความรู้สึกและประสบการณ์ล้วนๆคะหากถามว่า Clash ยังไงผู้เขียนก็ตอบได้แค่ว่า กด E ค่ะ 5555555+
Stalwart : มีโอกาส 8% ที่จะโจมตีโดยไม่สนพลังป้องกัน 8% ของเป้าหมาย
Big-Boned : มีโอกาส 15% หากเราได้รับดาเมจ (กรณี Absorb พลาด) ที่จะลดดาเมจ 30%
Howl : เป็นสกิลที่ช่วยล้าง De-Buff ให้กับตนเองและปาร์ตี้
ปล.สกิลนี้จะสามารถใช้ได้ก็ต่อเมื่อเราหรือคนในปาร์ตี้ได้รับ De-Buff ประเภท Dot-Damage
ปล.สกิลนี้จะสามารถใช้ได้ก็ต่อเมื่อเราหรือคนในปาร์ตี้ได้รับ De-Buff ประเภท Dot-Damage
หากพร้อมแล้วมาเริ่มที่สายแรกกันเลยค่ะ !!
Karok สาย Pillar เป็นสายที่เล่นค่อนข้างง่ายและมีความต่อเนื่องในการทำดาเมจมากกว่าสายสนับแต่เล่นน่าเบื่อกว่ากว่าสนับมากเล่นไปเล่นมาจะหลับ (ความเห็นส่วนตัวของคนเขียนนะ)
**ข้อดี : Karok สายนี้จะมีรัศมีการโจมตีที่กว้างและครอบคลุมในรศมีรอบตัวนอกจากนั้น ทีเด็ดของ Karok มีการป้องกันที่สมบูรณ์กว่าหลายๆอาชีพทั้ง รุก และ รับในเวลาเดียวกันนั่นก็คือสกิล Absorb Shock
Absorb Shock (สกิลสำคัญ)
แนะนำว่าควรอัพให้เต็มเป็นสกิลแรกๆเลยยิ่งดีค่ะ
แล้วสกิลนี้ทำงานยังไง ?
หากบอสโจมตีเราไม่ว่าจะเป็นดาเมจหนักขนาดไหนสกิล Absorb จะช่วยลดดาเมจใน Hit นั้นๆและได้จะ Recovery HP ให้เราอย่างรวดเร็วพูดง่ายๆก็คือลดเท่าไหร่ก้เพิ่มกลับเท่านั้นนั่นหมายความว่าไม่เสียเลือดเลยแต่ในกรณีบางท่าก็ไม่สามารถ Absorb ได้เช่นกันผู้เล่นจึงต้องใช้ทักษะของตัวเองในการหลบ
Beast Stance (สกิลสำคัญ) **Stance เป็นการ Smash เพื่อให้ได้ Buff พิเศษ
แปรงร่างเป็นสัตว์ป่า กรี๊ดดดดด (หลอก)
Karok นั้นจะมี Stance อยู่ 3 Stance โดยผู้เล่นสามารถพลิกแพลงได้ตามสถานการณ์
Rhino Stance : ฟื้นฟู Stamina 7 แต้มทุกวินาที
Bison Stance : เพิ่ม Attack Speed 5%
Mammoth Stance : เพิ่ม Damage 5%
แล้ว Stance ต่างๆทำได้ยังไง?
ก่อนอื่นต้องมี 2 สกิลนี้ด้วยค่ะ นั่นก็คือ Dropkick กับ Barrage (สำคัญมากๆ)
**สำคัญยังไง?
เพราะว่าในการเข้า Stance แต่ละ Stance นั้นเราต้องทำการ Smash ตามเงื่อนไขของสกิลจากนั้นให้เราใช้ Barrage เพื่อเข้า Stance ที่เราต้องการและ 2 สกิลนี้คือสกิลหลักในการเข้าและเปลี่ยน Stance ดังกล่าว
**แล้ว Smash ที่ว่าต้องใช้อันไหนบ้างละ ?
Rhino Stance : ทำได้โดยการใช้ Smash Rhino Gore แล้วใช้ Barrage
Bison Stance : ทำได้โดยการใช้ Smash Bison Charge แล้วใช้ Barrage
**หากอยู่ใน Bison Stance จะทำให้ motion ของ Karok นั้นไวขึ้นด้วย
(เหมือน Werewolf Paw)
**หากอยู่ใน Bison Stance จะทำให้ motion ของ Karok นั้นไวขึ้นด้วย
(เหมือน Werewolf Paw)
Mammoth Stance : ทำได้โดยการใช้ Smash Mammoth Force แล้วใช้ Barrage
**ท้ายที่สุดแล้วการ Dropkick ก็จะช่วยทำให้เปลี่ยน Stance ได้โดยจะเรียงลำดับ
Rhino > Bison > Mammoth วนแบบนี้ไปเรื่อยๆ
หากงงให้ดูคลิปนะคะ >> https://youtu.be/N15XUpaFDMo
**ท้ายที่สุดแล้วการ Dropkick ก็จะช่วยทำให้เปลี่ยน Stance ได้โดยจะเรียงลำดับ
Rhino > Bison > Mammoth วนแบบนี้ไปเรื่อยๆ
หากงงให้ดูคลิปนะคะ >> https://youtu.be/N15XUpaFDMo
**เพิ่มเติมอีกนิด ตอน Barrage จะสามารถทำได้ 2 ครั้งในครั้งแรกจะแสดง Stance ตามที่เราคอมโบและต้องโดนเป้าหมายด้วยหากวืดไม่โดนอะไรเลยก็จะไม่ได้ Buff ของ Stance นะคะ
Crushing Sweep (สกิลสำคัญ)
เป็นการใช้ Pillar ทิ่มลงบนพื้นแล้วลากวนรอบตัวทำความเสียหายโดยรอบ
War Slam (สกิลสำคัญ)
เป็นการใช้ Pillar ทุบลงที่พื้นความเสียหายค่อนข้างรุนแรง
**Tip หากเราใช้ War Slam ครบ 5 ครั้ง เราจะได้บัพ Deadly Stomp ซึ่งส่งผลทำให้สกิล Crushing Sweep, Dropkick, Jumbo Punch และ Pillar Toss แรงขึ้นซึ่งจะแรงขึ้นเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับว่าเราทุบ War Slam ได้กี่ครั้ง
**เพิ่มเติม : หากเราใช้ Crushing Sweep ต่อจาก War Slam เราจะไม่ติด Cooldown ของตัวสกิล Crushing Sweep
Bone Fracture (สกิลสำคัญ)
ในทุกๆการโจมตีจะโอกาส 6% มีจุด Mark จุดสีแดงเกิดขึ้น
แล้วจุดสีแดงคืออะไร ?
**จุดจะถูก Mark อยู่ที่ตัวบอส
Boar Crush (สกิลสำคัญ)
ด้วยผลของสกิล Bone Fracture สกิล Boar Crush จะช่วยสร้างความเสียหายเพิ่มเติม 12% พร้อมมีเสียงกระดูกแตก (สะใจมว๊ากกกกก)
- เมื่อเราทำการ Smash แล้วศตรูโจมตีเราในขณะที่เรายังไม่จบ Motion ของ Smash นั้นๆฝ่ายตรงข้ามจะได้รับดาเมจ
- เมื่อผลของ Absorb Shock ทำงานในระหว่างที่เรายังไม่จบ Motion ของการ Smash ฝ่ายตรงข้ามจะได้รับดาเมจเช่นกัน
- สกิล Bone Fracture จะทำงานทันทีหากผลของ Pillar Counter ทำงาน !!
**ปล.เวลาเราโยนซุงไปแล้วให้หากเรากด Dodge ผ่านซุงแล้วกด E ตัวละครจะเก็บซุงได้เร็วกว่าเดินไปเก็บดื้อๆ 5555+
**แล้วการโจมตีของเราจะแรงขึ้น 12% (ตัวเลขสีเหลือง)
Earthquake (สกิลสำคัญ)
ใช้ Pillar ทุบลงพื้นสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงเป็นวงกว้าง
Whirlwind (สกิลสำคัญ)
ใช้ Pillar เหวี่ยงรอบตัว 6 Hit ในแต่ละ Hit จะได้ Stamina คืน
**ปล.ถ้าเหวี่ยงไม่โดนก็เสียสกิลฟรีนะคะและก็ไม่ได้ Stamina ด้วย 5555+
Pillar Counter (สกิลสำคัญ)
สกิลนี้เป็น Passive ที่จะทำงานตามเงื่อนไขต่างๆ
- เมื่อเราทำการ Smash แล้วศตรูโจมตีเราในขณะที่เรายังไม่จบ Motion ของ Smash นั้นๆฝ่ายตรงข้ามจะได้รับดาเมจ
- เมื่อผลของ Absorb Shock ทำงานในระหว่างที่เรายังไม่จบ Motion ของการ Smash ฝ่ายตรงข้ามจะได้รับดาเมจเช่นกัน
- สกิล Bone Fracture จะทำงานทันทีหากผลของ Pillar Counter ทำงาน !!
Rolling Strike (สกิลสำคัญ)
เป็นสกิลที่ใช้ Dodge ของ Karok ในระหว่างการ Dodge นั้นจะทำดาเมจใส่ศตรูด้วยเช่นกันยิ่งอัพเยอะจะช่วยลด Stamina ที่ใช้พร้อมทั้งยังเพิ่มความเสียหายของสกิล
**เวลา Dodge ใส่ศตรูมีโอกาศติด Bone Fracture ด้วยนะคะ 5555+
Pillar Toss (สกิลสำคัญ)
กด Tab เพื่อโยน Pillar ไปในเส้นทางที่เราต้องการสร้างความเสียหายค่อนข้างรุนแรงและ Karok จะได้รับสถานะ Giant Stance
วิ่งเร็วขึ้น 10% เพิ่ม Attack Speed 40 แต้ม และเพิ่มค่า Max Stamina 100 หน่วย
**ปล.เวลาเราโยนซุงไปแล้วให้หากเรากด Dodge ผ่านซุงแล้วกด E ตัวละครจะเก็บซุงได้เร็วกว่าเดินไปเก็บดื้อๆ 5555+
Unarmed Combat (มองผ่าน)
เป็นสกิลที่หลังจากเราใช้สกิล Pillar Toss เราจะเข้าสู่สถานะ Unarmed Combat ทำให้ตัวละครชกได้รุนแรงขึ้นในขณะที่ไม่มีซุงอยู่ในมือ !!??
Grizzly Sprint (จะอัพไม่อัพก็ได้) **ส่วนตัวถึงอัพเต็มก้ไม่ค่อยได้ใช้อยู่ดี
หลังจากใช้สกิล Pillar Toss หากเรากด Tab ตัวละคร Karok จะวิ่งไปเก็บ Pillar ของตัวเองในระหว่างระยะการวิ่งนั้นหากมีศตรูอยู่ในเส้นทางจะสร้างความเสียหาย
Karok สาย Cestus เป็นสายที่เล่นค่อนข้างยากกว่า Pillar พอสมควรเพราะหากจะทำดาเมจได้สูงนั้นต้องอาศัยทักษะและความชำนาญของผู้เล่นค่อนข้างสูง
**ข้อดี : Karok สาย Cestus จะมีรัศมีการโจมตีที่กว้างและคลอบคลุมในรัศมีรอบตัวด้วยสกิลประเภท Blast ต่างๆและมีความคล่องตัวสูงกว่าสาย Pillar มีสกิลที่รุนแรงมากอย่างเช่น
Big Bang และไม่ต้องทำค่า Critical ให้สูงมากเพราะ Karok สายนี้จะมี Buff Destroyer ซึ่งทำให้ผลลัพธ์การโจมตีประเภท Smash ทุกอย่างนั้นติด Critical
**ข้อเสีย : Karok สาย Cestus มีความคล่องตัวสูงก็จริง แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความต่อเนื่องของดาเมจซึ่งทำได้ยากกว่าสาย Pillar และต้องใช้การหลบหลีกมากกว่า นอกจากนั้นยังต้องใช้ความชำนาญในการบริหาร Stamina ของ Karok พอสมควร เพราะ Karok นั้นเหนื่อยง่ายมาก
**หัวใจสำคัญในการเล่นสาย Cestus นั้นอยู่ที่การเลี้ยงบัพ Critical (Blast : Destroyer)
ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับบัพทั้ง 3 กันก่อนนะค่ะ
สิ่งที่ต้องใช้ควบคู่คือการม้วนรับ (Weaving) กับพุ่ง (Bobbing) และ Conversion
Conversion (สกิลสำคัญ)
ทำให้บัพต่างๆมีผลนานขึ้นตาม Rank ของสกิล
Weaving (สกิลสำคัญ)
กด Dodge เพื่อม้วนรับการโจมตีจากศตรู ในระหว่างที่ Karok กำลังม้วนตัวจะเป็นเฟรม Absorb และได้ Gauge Blast ขั้นที่ 1 นั่นก็คือ Terror Rush ครั้งที่ 2 จะเป็น Crushing Strike
และครั้งสุดท้ายจะเป็น Destroyer
Bobbing (สกิลสำคัญ)
หลังจากกด Weaving แล้วสามารถกด Bobbing ได้อีก 2 รอบ ใน 2 รอบนี้จะสามารถรับการโจมตีได้อีก 2 ครั้งเพราะกด Bobbing 1 ครั้งนั้นจะนับเป็นการ Absorb 1 ครั้ง ดังนั้นหากใช้ครบ 3 ครั้งเราก้จะได้บัพ Destroyer มาได้อย่างไม่ยากเย็น
- เมื่อเราทำการกด E บึ้มออกไปแล้วเราจะได้บัพตามสีนั้นๆ เป็นเวลา 1 นาที
แล้วบัพต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งมั้ย ?
- บอกเลยคะ ว่าไม่ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งเหมือน Stance ของ Pillar เพราะเราสามารถใช้บัพทั้ง 3 อย่างได้เลย
Blast Mastery (สกิลสำคัญ)
ทำให้การ Blast (กด E) หลังจาก Smash นั้นรุนแรงขึ้น
Blast Charge (สกิลสำคัญ)
ทำให้ Karok สามารถ Charge Gauge บัพของตนเองได้
**ครั้งที่ 1 Terror Rush > 2 Crushing Strike > 3 Destroyer
Gigantic Strength (สกิลสำคัญ)
ทำให้ Karok ได้รับสถานะได้รับดาเมจทุกอย่างลดลง 34% และส่งผลให้ได้รับบัพ Blast ทั้ง 3 อย่างและมีบัพ Destroyer ที่พร้อม Stanby รอใช้งานทันที
**อ่านตรงนี้ซักนิด
**ช่วงแรกที่ยังไม่คล่องอาจจะทำให้สู้สายที่ทำค่า Critical โดยตรงยังไม่ได้แต่ฝึกในระดับที่ชำนาญแล้วจะทำดาเมจได้สูงกว่าสายที่ค่า Critical มาโดยตรงเพราะว่าค่า Critical ถึงจะทำมา Cap ของบอสตัวนั้นก็ไม่ได้หมายว่าจะ Critical เสมอไปและผู้เล่นต้องทำค่า Attack Speed สูงพอสมควรเพราะค่า Attack Speed คือส่วนหนึ่งในการเลี้ยงบัพด้วยเช่นกัน
Big Bang Attack (สกิลสำคัญ มากๆๆ)
กดคลิ๊กขวาค้างแล้ว Karok จะรวบรวมประจุพลังไปที่ Cestus แล้วทำการยิงออกไปเป็นเส้นตรงไม่สามารถควบคุมให้เลี้ยวได้และไม่สามารถผ่านสิ่งกีดขวางได้
**เจอคนถามเยอะมากทำไมใช้แล้วมันไม่แรง ??
Big Bang นั้นจะแรงไม่แรงขึ้นอยู่กับ Guage Blast ของเราความแรงของ Big Bang นั้นจะแรงสูงสุดที่บัพของ Destroyer (มือสีฟ้า) แต่ก็ยังไม่แรงก้เพราะว่ามันไม่มีติด Critical เพราะฉะนั้นหากเราคิดจะใช้ให้แรงเราต้องวางแผนให้ดีๆ ค่ะ
**แรงได้อีก ด้วยสกิล Raging Volcano และ Cataclysm !!
Raging Volcano (สกิลสำคัญ)
Karok ใช้ Cestus ทุบลงบนพื้นและสร้างความเสียหายแบบสุ่มให้กับศตรูในหน้าจอแล้วหลังจากนั้นจะเป็นการเปิดใช้งานสถานะ Cataclysm
Catalysm (สกิลสำคัญ)
ด้วยสถานะ Cataclysm ทำให้ Karok สามารถ Blast แบบ Double Hit ได้ และส่งผลให้
สกิล Big Bang ทวีความรุนแรงขึ้นเป็นอย่างมาก
**คอมโบง่ายๆคะให้กด Ragning > Gigan Str > Big Bang รับรองคะสะใจ !!
Clean Hit (สกิล Passive สำคัญ)
ทำให้การโจมตีในทุกการกระทำของ Karok นั้นสามารถติด Double Hit ได้
(ดาเมจสีเหลือง)
**ปล.สกิลนี้จะไม่ทำงานกับสกิล Big Bang
Brutal Flurry (สกิลสำคัญ)
เป็นสกิลติดตัวที่ทำให้เราสามารถชกแบบรัวๆได้โดยใช้คู่กับ Bobbing แล้วกดคลิ๊กซ้ายหากชกโดนเป้าหมายจะทำให้ Karok ได้ Stamina คืน
**ทำไมชกไม่เร็วเลย?
- ต้องเข้าใจก่อนว่า Bobbing นั้นสามารถพุ่งได้ 2 ครั้งแล้วหากเราพุ่งครั้งแรกแล้วกดชก Karok จะชกช้ามากๆแต่ถ้าหากเราพุ่ง Bobbing ครั้งที่ 2 แล้วชก Karok จะชกเร็ว
- ตอนกดคลิ๊กขวาค้าง (ค้างแปบเดียวนะไม่ถึงกับนาน) ตัว Karok จะโยกตัวเหมือน Foot Work ของนักมวยให้สังเกตุดีๆ ตอนที่ตัวเราโยกหัวรัวๆแล้วเรากดชกแล้วเรากดคลิ๊กซ้ายรัวๆ เราจะชกเร็วมาก หากเรากดคลอ๊กซ้ายตอนที่ Karok โยกหัวช้าๆ Karok จะชกช้า
Diamond Rush (สกิลสำคัญ)
หลังจากเรา Smash สกิลนี้จะเหมือนของ Blast แต่สกิลนี้เรากด R แทนจะเป็นการบึ้มออกไปข้างหน้าเหมือนกันแต่อันนี้จะเบากว่า แต่จะได้ Stamina คืนหลังจากโดนเป้าหมาย
**ปล.ลากศตรูมาเยอะๆแล้วกดทีเดียว Stamina เต็มหลอดคะ
**เขียนโดย ZAADZ Guild aLaMuze
Vindictus NA : East Ch.194
Vindictus NA : East Ch.194
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น